Cùng KINDERSTAR khám phá điều thú vị qua hoạt động “Đo thể tích các vật chứa” dành cho bé 5-6 tuổi

Trường Mầm non Song ngữ Quốc Tế KINDERSTAR (thuộc Hệ thống Trường Song ngữ Quốc Tế Hoàng Gia - ROYAL SCHOOL) xin giới thiệu đến Quý phụ huynh hoạt động “Đo thể tích các vật chứa bằng các dụng cụ đo” giúp trẻ rèn luyện kỹ năng so sánh và diễn đạt kết quả sau khi thực hành đo đạt.

Với mong muốn phát triển tư duy nhận thức, sự phát hiện thông minh, hoạt động này hướng đến mục đích giúp trẻ (5-6 tuổi) biết cách đo thể tích của các vật chứa khác nhau bằng 1 đơn vị đo thông dụng và đo thể tích 2 vật chứa giống nhau (có cùng lượng nước) bằng 2 đơn vị đo khác nhau. Từ đó hướng dẫn trẻ nhận xét và rút ra kết luận sự khác nhau về kết quả đo khi đo thể tích các vật chứa khác nhau và đơn vị đo khác nhau.
Để tổ chức tốt các hoạt động này, phụ huynh cần chuẩn bị những vật dụng như sau: 
-    Ba vật chứa có hình dạng và kích thước khác nhau, với lượng nước trong bình ngang bằng nhau;
-    Hai vật chứa giống nhau về kích thước, có cùng lượng nước;
-    Hai dụng cụ đo có 2 đơn vị đo khác nhau;
-    Bút lông.
Để tham gia hoạt động “Đo thể tích các vật chứa với các đơn vị đo”, Phụ huynh và các bé cùng nhau thực hiện chuỗi trò chơi thú vị sau.

Hoạt động 1: “Đo vật chứa khác nhau nhưng có một dụng cụ đo”
Thực hiện: 
- Trước tiên, cho trẻ quan sát mực nước trong 3 vật chứa và so sánh mực nước trong 3 vật chứa đó (mực nước ngang bằng nhau). Lần lượt đo thể tích của từng vật chứa bằng 1 cái ly, ghi kết quả vào từng bình (ghi số ly nước rót được ở mỗi bình). 
- Sau đó, Phụ huynh cho trẻ nhận xét kết quả đo và kết luận nguyên nhân mực nước chứa trong bình bằng nhau nhưng kết quả khác nhau là do vật chứa có thể tích khác nhau.

Hoạt động 2: Đo vật chứa bằng nhau nhưng khác dụng cụ đo
Thực hiện: 
- Phụ huynh cho bé quan sát 2 vật chứa như nhau (bình 1 và bình 2), có cùng lượng nước và 2 dung cụ đo khác nhau (1 ly lớn và 1 ly nhỏ). Cho bé sử dụng ly nhỏ để đo bình thứ 1 và ly lớn để đo bình thứ 2.
- Cuối cùng Phụ huynh cho trẻ nhận xét kết quả đo và kết luận: Hai vật chứa như nhau khi đo bằng 2 dụng cụ đo khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau. Dụng cụ đo càng lớn thì số lần đo càng ít và ngược lại, dụng cụ đo càng nhỏ thì số lần đo càng nhiều. 
Để hiểu rõ hơn về trò chơi vận động này mời Quý phụ huynh và các bé cùng xem video hướng dẫn của các cô giáo KINDERSTAR thực hiện sau đây:
 

 




Thực hiện:
Tin: Kim Phúc
Hình ảnh: Anh Tân + Hải Dương
Phòng Tư vấn Tuyển sinh